7+ Lỗi thường gặp khi thay gạt mưa ô tô & Cách xử lý

Bạn vừa tự thay gạt mưa ô tô nhưng chúng lại kêu rít rít, để lại vệt nước khó chịu, hay thậm chí là rung lắc khi hoạt động? Đây chính là những lỗi thường gặp khi thay gạt mưa ô tô mà rất nhiều người gặp phải. Với kinh nghiệm thực tế, tôi là Lê Hải từ Autocareplus.vn sẽ chỉ ra chính xác 7 sai lầm phổ biến nhất, hướng dẫn bạn cách nhận biết và tự khắc phục từng vấn đề một cách đơn giản, đảm bảo tầm nhìn luôn rõ ràng và lái xe an toàn.

Nội dung chính của bài viết:

  1. Việc tự thay gạt mưa ô tô thường gặp phải 7 lỗi phổ biến như gạt mưa kêu rít, gạt không sạch để lại vệt, rung giật, lắp sai kích thước, lỏng khớp nối, không vệ sinh kính lái, và bỏ qua việc kiểm tra tay gạt mưa.
  2. Tiếng kêu rít thường do góc tiếp xúc lưỡi gạt với kính không đúng hoặc kính bẩn, có thể khắc phục bằng cách điều chỉnh nhẹ tay gạt hoặc vệ sinh sạch kính lái.
  3. Gạt mưa để lại vệt sọc báo hiệu lưỡi gạt không tiếp xúc đều hoặc có vật cản, cần vệ sinh lưỡi gạt và kính kỹ lưỡng, kiểm tra lại khớp nối.
  4. Gạt mưa rung giật khi chạy nhanh có thể do lò xo tay gạt yếu, gạt lắp lỏng hoặc thiết kế khí động học kém, đôi khi cần thay cả cụm tay gạt hoặc chọn loại gạt có cánh gió.
  5. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, luôn chọn đúng kích thước gạt mưa theo hướng dẫn của nhà sản xuất, lắp đặt chắc chắn khớp nối (nghe tiếng “click”), và thường xuyên vệ sinh kính lái cũng như châm nước rửa kính chuyên dụng.

Các lỗi thường gặp khi thay gạt mưa ô tô là gì?

Các sai lầm phổ biến nhất khi tự thay gạt mưa bao gồm việc lắp đặt khiến gạt mưa mới kêu rít, gạt không sạch để lại vệt sọc, gạt bị rung giật, chọn sai kích thước, lắp lỏng khớp nối, và bỏ qua việc vệ sinh kính lái cũng như không kiểm tra tình trạng của tay gạt mưa.

  • Gạt mưa mới kêu rít hoặc phát ra tiếng ken két.
  • Gạt mưa gạt không sạch, để lại vệt sọc hoặc màng mờ.
  • Gạt mưa bị rung, giật hoặc nhảy trên mặt kính.
  • Lắp sai kích thước gạt mưa (quá dài hoặc quá ngắn).
  • Lắp sai hoặc không chắc chắn khớp nối gạt mưa.
  • Không vệ sinh kính lái và không kiểm tra tay gạt mưa.
  • Bỏ qua việc kiểm tra và châm thêm nước rửa kính chuyên dụng.

Phân tích 7 lỗi thường gặp và cách khắc phục triệt để

Lỗi 1: Gạt mưa mới kêu rít

Đây là lỗi phổ biến nhất. Tiếng kêu rít khó chịu thường xuất phát từ việc góc tiếp xúc lưỡi gạt (Attack Angle) với mặt kính không đúng chuẩn, thay vì lưỡi gạt nghiêng một góc hợp lý thì nó đang bị kéo lê trên bề mặt.

Lỗi gạt mưa mới kêu rít
Lỗi gạt mưa mới kêu rít
  • Nguyên nhân chính:

    • Lưỡi gạt cao su mới còn cứng, chưa có độ mòn tương thích với độ cong của kính lái.
    • Tay gạt mưa bị cong, vênh nhẹ trong quá trình tháo lắp, làm thay đổi góc tiếp xúc.
    • Kính lái quá khô hoặc dính bụi bẩn, sáp, hoặc các chất phủ kỵ nước làm tăng ma sát.
  • Cách khắc phục:

    1. Kiểm tra độ thẳng của tay gạt: Dùng mắt quan sát xem tay gạt có bị cong hay lệch không.
    2. Điều chỉnh cần gạt mưa: Dùng kìm có bọc vải mềm, cẩn thận xoay nhẹ phần thân tay gạt (phần kim loại giữ lưỡi gạt) theo chiều ngược lại với hướng kéo lê của gạt mưa cho đến khi tiếng rít biến mất. Hãy làm thật từ từ và nhẹ nhàng.
    3. Vệ sinh kính lái: Sử dụng dung dịch vệ sinh kính chuyên dụng để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và các lớp màng bám.

Lỗi 2: Gạt mưa sau khi thay bị sọc

Gạt mưa sau khi thay bị sọc là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy lưỡi gạt không tiếp xúc đều với bề mặt kính, hoặc có vật cản trên đường đi của nó.

  • Nguyên nhân chính:

    • Lưỡi gạt cao su bị bám bẩn ngay sau khi lắp do chưa vệ sinh.
    • Lớp phim bảo vệ trên lưỡi gạt mới (một số loại có) chưa được gỡ bỏ.
    • Bề mặt kính lái có vết xước, dính nhựa cây, hoặc các vết bẩn cứng đầu.
    • Lắp gạt mưa kém chất lượng, lưỡi cao su không đồng đều.
  • Cách khắc phục:

    • Vệ sinh lưỡi gạt: Dùng khăn ẩm mềm lau nhẹ nhàng dọc theo lưỡi gạt để loại bỏ bụi bẩn.
    • Kiểm tra và vệ sinh kính: Rửa sạch kính lái, dùng tay kiểm tra xem có vết lồi lõm hay vết bẩn cứng nào không. Có thể sử dụng đất sét tẩy bụi sơn (clay bar) để làm sạch sâu bề mặt kính.
    • Kiểm tra lại khớp nối: Đảm bảo gạt mưa được lắp chắc chắn và không bị nghiêng.
Có thể bạn cũng quan tâm:  Bọc vô lăng ô tô có cần thiết không? Nên chọn loại nào?

Lỗi 3: Gạt mưa mới bị rung khi chạy tốc độ cao

Lỗi gạt mưa mới bị rung khi chạy tốc độ cao
Lỗi gạt mưa mới bị rung khi chạy tốc độ cao

Hiện tượng gạt mưa mới bị rung khi chạy tốc độ cao hoặc khi gạt nhanh thường liên quan đến lực ép của tay gạt lên mặt kính không đủ.

  • Nguyên nhân chính:

    • Lò xo tay gạt mưa bị yếu sau thời gian dài sử dụng, không tạo đủ lực ép lưỡi gạt xuống mặt kính.
    • Gạt mưa được lắp không khớp hoàn toàn, bị lỏng lẻo.
    • Sử dụng gạt mưa thân mềm (Flat Blade) không có cánh gió hoặc thiết kế khí động học kém.
  • Cách khắc phục:

    • Kiểm tra lực ép: Nhẹ nhàng nâng tay gạt lên khỏi mặt kính và cảm nhận lực căng của lò xo. Nếu thấy quá lỏng lẻo, có thể cần phải thay thế cả cụm tay gạt.
    • Siết lại khớp nối: Đảm bảo gạt mưa đã vào đúng ngàm và khóa chắc chắn.
    • Chọn gạt mưa phù hợp: Ưu tiên các loại gạt mưa có thiết kế cánh gió giúp tăng lực ép khi xe chạy nhanh.

Lỗi 4: Lỗi lắp đặt sai kích thước gạt mưa và hậu quả

Chọn sai kích thước gạt mưa là một sai lầm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm sạch và an toàn của xe.

  • Hậu quả khi lắp gạt quá ngắn:

    • Vùng gạt nước bị thu hẹp, tạo ra các “điểm mù” lớn hai bên kính, cản trở tầm nhìn của người lái.
  • Hậu quả khi lắp gạt quá dài:

    • Hai lưỡi gạt có thể va vào nhau khi hoạt động, gây tiếng động và hư hỏng.
    • Gạt mưa có thể vượt ra ngoài phạm vi kính lái, va vào khung xe hoặc gioăng cao su, gây hỏng cả gạt và các bộ phận khác.
  • Cách khắc phục:

    • Luôn kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe để biết kích thước gạt mưa chính xác cho bên lái và bên phụ.
    • Đo trực tiếp chiều dài gạt mưa cũ trước khi mua cái mới.
    • Sử dụng các công cụ tra cứu kích thước gạt mưa online từ các thương hiệu uy tín.

Lỗi 5: Gạt mưa bị lỏng sau khi tự lắp

Gạt mưa bị lỏng sau khi tự lắp thường do khớp nối gạt mưa (wiper blade connector) chưa được cài đúng cách.

Lỗi gạt mưa bị lỏng sau khi tự lắp
Lỗi gạt mưa bị lỏng sau khi tự lắp
  • Nguyên nhân chính:

    • Chưa đẩy khớp nối vào hết cho đến khi nghe tiếng “click”.
    • Sử dụng gạt mưa có chân cài không tương thích với móc của tay gạt trên xe (ví dụ: tay gạt chân U nhưng mua gạt chân cài riêng).
    • Lẫy khóa trên khớp nối bị gãy hoặc chưa được đóng lại.
  • Cách khắc phục:

    • Tháo gạt mưa ra và lắp lại, đảm bảo bạn nghe thấy tiếng “click” rõ ràng khi khớp nối vào vị trí.
    • Kiểm tra xem loại chân cài của gạt mưa mới có đúng với xe của bạn không.
    • Sau khi lắp, cầm gạt mưa lắc nhẹ để kiểm tra độ chắc chắn.

Lỗi 6: Không kiểm tra tay gạt mưa bị yếu hoặc lệch

Nhiều người chỉ tập trung vào việc thay lưỡi gạt mà quên rằng thân tay gạt (Wiper Arm) cũng là một bộ phận quan trọng và có thể bị hư hỏng.

  • Dấu hiệu tay gạt mưa bị yếu:

    • Lực ép xuống kính không đều, chỗ sạch chỗ bẩn.
    • Gạt mưa bị rung hoặc nhảy trên kính ngay cả ở tốc độ thấp.
    • Lò xo ở khớp nối tay gạt bị gỉ sét, kém đàn hồi.
  • Dấu hiệu tay gạt bị lệch:

    • Gạt mưa gạt quá tầm, chạm vào khung xe.
    • Vị trí nghỉ của gạt mưa quá cao hoặc quá thấp so với tiêu chuẩn.
  • Cách khắc phục:

    • Đối với tay gạt yếu, giải pháp tốt nhất là thay thế cả cụm tay gạt để đảm bảo lực ép tiêu chuẩn.
    • Đối với tay gạt bị lệch, bạn có thể cần điều chỉnh lại vị trí của nó trên trục xoay. Công việc này đòi hỏi một chút kỹ thuật, nếu không tự tin, bạn nên đến garage để được hỗ trợ.

Lỗi 7: Bỏ qua việc vệ sinh kính lái và hộc chứa nước rửa kính

Một bề mặt kính sạch và dung dịch rửa kính tốt là điều kiện tiên quyết để gạt mưa hoạt động trơn tru.

Lỗi bỏ qua việc vệ sinh kính lái và hộc chứa nước rửa kính
Lỗi bỏ qua việc vệ sinh kính lái và hộc chứa nước rửa kính
  • Tầm quan trọng của việc vệ sinh:

    • Loại bỏ ma sát: Bụi bẩn, dầu mỡ, sáp đánh bóng còn sót lại trên kính là nguyên nhân chính gây ra tiếng rít và làm giảm tuổi thọ lưỡi gạt cao su.
    • Tăng hiệu quả làm sạch: Gạt mưa sẽ gạt sạch hơn trên một bề mặt nhẵn bóng.
  • Cách thực hiện đúng:

    • Trước khi lắp gạt mới, hãy rửa xe hoặc dùng dung dịch vệ sinh kính chuyên dụng lau thật kỹ bề mặt kính lái.
    • Kiểm tra hộc chứa nước rửa kính (Wiper fluid), châm thêm nếu cần. Luôn sử dụng nước rửa kính chuyên dụng thay vì nước lã để có khả năng tẩy rửa tốt hơn và không gây đóng cặn.

Hướng dẫn cách lắp gạt mưa ô tô đúng cách chỉ với 4 bước

Bước 1: Chọn đúng loại và kích thước gạt mưa (Bosch, Denso, Masuma)

Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc đo gạt cũ để xác định chính xác kích thước. Ưu tiên lựa chọn sản phẩm từ các thương hiệu uy tín như Bosch, Denso, Masuma để đảm bảo chất lượng.

Bước 2: Tháo dỡ gạt mưa cũ một cách an toàn

  • Nâng cần gạt mưa lên vị trí thẳng đứng. Để an toàn, hãy lót một chiếc khăn dày lên mặt kính lái phòng trường hợp cần gạt bật trở lại đột ngột gây nứt kính.
  • Xác định vị trí lẫy khóa trên khớp nối. Thông thường, bạn chỉ cần bóp nhẹ vào lẫy này và kéo gạt mưa cũ trượt ra khỏi móc của cần gạt.
cách lắp gạt mưa ô tô đúng cách chỉ với 4 bước
cách lắp gạt mưa ô tô đúng cách chỉ với 4 bước

Bước 3: Lắp đặt gạt mưa mới và kiểm tra khớp nối

  • Trượt khớp nối của gạt mưa mới vào móc của cần gạt theo hướng ngược lại lúc tháo ra.
  • Đẩy mạnh cho đến khi bạn nghe một tiếng “click” rõ ràng, xác nhận khóa đã vào đúng vị trí.
  • Lắc nhẹ gạt mưa để đảm bảo nó đã được lắp chắc chắn.
Có thể bạn cũng quan tâm:  Cách vệ sinh thảm lót sàn ô tô đúng cách và hiệu quả

Bước 4: Kiểm tra hoạt động và điều chỉnh cần gạt mưa nếu cần

  • Hạ cần gạt mưa xuống mặt kính một cách nhẹ nhàng.
  • Bật gạt mưa và xịt nước rửa kính để kiểm tra. Quan sát xem gạt có sạch không, có phát ra tiếng động lạ hay bị rung giật không.
  • Nếu có vấn đề, hãy kiểm tra lại theo các lỗi đã phân tích ở trên.

Những lưu ý quan trọng để tránh các lỗi không đáng có

Để quá trình thay gạt mưa diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, hãy ghi nhớ những điểm sau:

  • Luôn tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để biết kích thước gạt mưa chính xác. Đây là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất.
  • Phân biệt các loại gạt mưa phổ biến: Nắm rõ sự khác biệt giữa gạt mưa thân mềm, gạt mưa 3 khúc, 5 khúc (hybrid) để lựa chọn loại phù hợp với nhu cầu và điều kiện khí hậu.
  • Không nên cố gắng bẻ, uốn cong thân tay gạt nếu không có kinh nghiệm. Việc này có thể làm hỏng tay gạt và khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.
  • Sử dụng nước rửa kính chuyên dụng thay vì nước lã. Nước rửa kính có chứa chất tẩy rửa giúp làm sạch hiệu quả và chất bôi trơn giúp gạt mưa hoạt động êm ái hơn.

Các câu hỏi thường gặp về lỗi khi thay gạt mưa

Tại sao thay gạt mưa ô tô xong vẫn kêu ken két?

Nếu gạt mưa mới vẫn kêu, nguyên nhân chính thường không nằm ở lưỡi gạt mà là do góc tiếp xúc giữa lưỡi gạt và mặt kính bị sai. Bạn cần kiểm tra và điều chỉnh lại độ nghiêng của thân tay gạt để lưỡi gạt có thể lật qua lại một cách mượt mà thay vì bị kéo lê.

Làm sao để chỉnh góc gạt mưa ô tô khi bị lệch?

Bạn có thể dùng một chiếc kìm mỏ nhọn được bọc vải mềm để tránh làm xước sơn. Kẹp vào phần kim loại của tay gạt và xoay nhẹ theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại để điều chỉnh góc tiếp xúc. Hãy thực hiện từng chút một và kiểm tra lại sau mỗi lần điều chỉnh.

Gạt mưa gạt bị nặng và chậm hơn bình thường là do đâu?

Hiện tượng này có thể do mô-tơ gạt mưa đang bị yếu hoặc hệ thống khớp nối cơ khí bị khô dầu, gỉ sét. Một nguyên nhân khác là bề mặt kính quá bẩn hoặc dính chất keo, làm tăng ma sát khiến mô-tơ phải làm việc nặng hơn.

Có nên chỉ thay lưỡi cao su của gạt mưa không?

Việc chỉ thay lưỡi cao su (refill) có thể tiết kiệm chi phí, nhưng không được khuyến khích. Khung xương của gạt mưa sau một thời gian sử dụng cũng sẽ bị lão hóa, các khớp nối bị lỏng lẻo, ảnh hưởng đến khả năng phân bổ lực ép. Thay cả cụm gạt mưa sẽ đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt nhất,

Đánh giá bài viết
Đánh giá post

Bài viết liên quan